ไม่ชอบเลย จริงๆนะ!!!!!!!!!!!

เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วตอนเรากลับมาจากไปผจญภัยเมืองภาระตะเป็นเวลาเกือบๆ5ปี ประโยคที่ได้ยินเสมอๆเลยคือ เก่งพูดอังกฤษได้ พูดอังกฤษให้ฟังหน่อย คุณคอคนไทยแน่หรือ พูดอังกฤษได้คล่องจัง แหมบอกตรงๆว่าตอนนั้นโคตรปลื้มอะ เราเหนือกว่าชาวบ้าน เราแจ่มกว่าหลายคนที่จบเมืองนอกมาแต่พูดห่าไรไม่เป็นเลย จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ก็เกือบ13ปีหละ ทำงานผ่านมาหลายบริษัทและงานที่ตัวเองรักอย่างงาน SEO ภาษานับว่าเป็นเรื่องสำคัญเพราะว่ามันทำให้กำแพงที่กันเรื่องความเข้าใจนั้นทะลายลงอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ต้องพูดถึงภาษาอังกฤาหรอกนะ เมื่อปีก่อนออกงานที่ไบเทคบางนา มีผอ.จากนานาชาติลาวมาดูงานที่บูทที่แรกกะจะพูดภาษาอังกฤษกับเขาแต่นึกไปนึกมา เราไปต่างประเทศถ้ามีคนพูดภาษาเราได้จะดีใจมากเลยพูดภาษาอีสานบ้านคุณปู่กับเขาเพราะว่าใกล้เคยงที่สุดหละกะภาษาของเขา เชื่อไหมว่าแววตาของท่านผอ.คนนั้นเขาไม่ได้มองมาที่เราอย่างคนอยากซื้อของมาเดินดูของ แต่เขามองแบบเพื่อน แบบพี่มองน้อง ชอบแววตาคนแบบนี้มาก เพราะว่ามันคือแววตาที่ไม่มีให้นักในปัจจุบันนี้และถ้ายิ่งคุณทำธุรกิจในเมืองใหญ่ๆอย่าหวังว่าจะเจอ

ปีนี้ 2556 หรือ 2013 เป็นช่วงเวลาที่เรายังคงทำงานเกี่ยวกับการศึกษาแต่เป็นทางด้านนานาชาติเสียมากกว่า การได้รับฟังคำพูดเดิมๆที่ว่า เก่งพูดอังกฤษได้ พูดอังกฤษให้ฟังหน่อย คุณคอคนไทยแน่หรือ พูดอังกฤษได้คล่องจัง กลับไม่ได้สร้างความดีใจให้เหมือนแต่ก่อนเลย แต่กลับมีความรู้สึกว่า คนเหล่านี้ที่เป็นคนต่างชาติ ทำงานอยู่กับโรงเรียนนานาชาติ เขาเจอคนไทยแบบไหนกันนะ เราเองก็อยากบอกว่าภาษาเราไม่ได้แข็งมากมายอะไรเลย อาศัยว่ากล้าพอที่จะพูด กล้าพอที่จะสื่อสาร มานั่งนึกๆดุคนไทยเรานับถือเรื่องครูมาแต่โบราณ ทำอะไรก็ตามคนไทยต้องมีครู เลยอยากรู้ว่าครูสอนภาษาอังกฤษทำอะไรกันอยู่ครับ เรียนมันมาตั้งแต่เด็กๆ จำได้เลยตอนท่องA-Zได้อะ ดีใจจะตาย แต่เคยคิดจะสอนเด็กพูดไหม มองตรงๆไม่มี เพราะว่าเวลาเด็กมันพูด ถ้าสำเนียงไม่ถูก ด่าอย่างกับเราไปทำใครท้องหรือว่าติดยา นั้นหละครับแผลทางใจ ไม่พูดมันเลยภาษาอื่น แล้วก็มานั่งปลอบใจตัวเองว่า ประเทศเราไม่ได้เป็นเมืองขึ้นใครพูดภาษาอื่นไม่ได้ก็ไม่ใช่ความผิดเรา คิดกันอย่างนี้มา260ปีแล้วครับ  แต่ถามหน่อยเถอะ บ้านเรามีเงินทุนพอเลี้ยงทุกคนในประเทศโดยที่ประชาชนไม่ต้องหาเลี้ยงตัวเองไหม หรือบ้านเรารวยกันขนาดไม่ต้องซื้อขายกับต่างประเทศไหม แปลกใจไหมครับว่าทำไมฝรั่งมองเราว่าแจ่มเรื่องค้ากาม เพราะว่าบุคคคลที่ติดต่อกับนักท่องเที่ยวไม่ใช่คนแบบพวกเราที่ทำงานออฟฟิตหรือว่าที่พักตามสถานที่ท่องเที่ยว แต่เป็นหญิงบริการ คนเหล่านี้กล้าพูด แต่คนที่ได้รับความเรื่องประเทศเราไม่กล้าพูด ไม่ต้องแปลกใจหรอกครับว่าเขาจะได้ข้อมูลผิดๆกลับไปประเทศเขา เพราะคนที่รู้เรื่องประเทศเราดี ไม่ค่อยได้ทำงานการประชาสัมพันธ์ประเทศเท่าไร

ทีนี้รู้หรือยังว่าทำไหมหลายประเทศมีการจัดอบรมเรื่องภาษาอังกฤาอย่างดีให้กับคนขับรถสาธารณะ หมอนวด หญิงขายยริการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตำรวจ ข้าราชการ เพราะว่าคนเหล่านี้ต่างหากที่ต้องเป็นคนคอยบอกคนต่างชาติว่าชาติเรามีดีอะไร อ่าไปคิดเรื่องสำเนียง เอาที่มันกล้าพูดก่อนเถอะ เรื่องอื่นค่อยว่ากัน

Leave a comment