ยอบรับความจริงไหม??

อยากเขียนเรื่องนี้มานานหละ เรื่องของเรื่องเลยคือได้ไปฟังบรรยายจากอาจารย์ท่านหนึ่ง ท่านบรรยายว่าความสามารถของคนไทยที่ต่างชาติยอมรับเลยมีอยู่ด้วยกันสองด้าน ด้านดีและด้านที่ต้องแก้ไข แค่เริ่มแค่นี้ของขึ้นเลยผม เพราะว่าอย่างที่รู้กันเวลาใครมาดูถูกคนไทยหรือว่าคนไทย วิจารณ์คนไทยนะ ของขึ้น นั้นอาจจะเป็นเพราะว่าเราโตมาแบบนี้ก็ได้คือใครก็ตามวิจารณ์ชนชาติเราไม่ได้ แต่ทั้งหมดทั้งปวงผมก็เงียบและพยามข่มใจฟังแกต่อไป แกบอกว่าข้อดีที่คนต่างชาติยอมรับคนไทยเลยคือเรื่องการทำงานแบบถ่มตัว ไม่อวดตัว และเมื่อถึงเวลาต้องนำเสนอคนไทยทำได้อย่างมืออาชีพ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ต่างชาติยอมรับเราเลยนะครับ อีกเรื่องเลยคือเรื่องมองโลกในแง่ดีและความใจเย็นของคนไทย หลายขาติเลี้ยงเด็กหรือเยาวชนของเขานั้นให้โตขึ้นมาด้วยคำที่ว่า “เร็วๆ” คือทุกอย่างคือการแข่งขันหมด ต้องรีบต้องเร่ง ไม่อย่างนั้นไม่ทีทางทันชาวบ้าน นั้นเองที่เวลาคนต่างชาติมาทำงานที่เมืองไทยโดยฌฉพาะในตำแหน่งหัวหน้าที่ต้องดแลลูกน้องคนไทย จึงไม่สามารถทำได้ดีนัก เพราะว่าไม่ได้ศึกษาว่าคนไทยเป็นอย่างไร  ส่วนมากมาถึงก็เอาเลยเต็มที่เลยครับเรื่องกฎระเบียบเข้มซะไม่มีอะ สุดเลยเกิดวิกฤตผู้นำ คือลูกน้องไม่ฟัง คนเหล่านี้คงไม่รู้ว่าคนไทยส่วนมากโตมากับคำว่า “สบายๆ” ใจเย็นๆ เดียวทำก้ได้ ยังไงก้เสร็จ สังเกตไหมหละครับว่างานหลายๆงานเรามักจำทเอาวันสุดท้ายที่ต้องส่ง แล้วส่วนมากจะบอกว่าถ้าทำก่อนหน้านี้นะจะออกมาดีกว่านี้ หรือมีเวลามากกว่านี้นะงานออกมาดีกว่านี้แน่ ผมเองก็เป็นอย่างนั้นนะ ไม่วันสุดท้ายไม่ทำ แต่ยังไงซะคนต่างชาติก็ยอมรับในฝีมือคนไทยเรื่องการทำงานเพราะว่ายังไงก็เรียบร้อยไม่ว่าจะเริ่มลงมือทำเมื่อไรก็ตาม

พูดข้อดีมาตั้งเยอะและอะไรหละที่คนต่างชาติบอกว่านี้หละข้อเสียคนไทย อาจารย์ท่านก็บรรยายต่อไปว่า

เอาๆตรงเลยนะ “คนไทยไม่ยอมรับความจริง” เชื่อไหมว่าหลายเรื่องที่เกิดขึ้นในสังคมบ้านเรานั้น เราก็เอาหูไปนาเอาตาไปไร่ (หลายคนบอกว่าก็เรืองจริงบ้านเราทำเกษตรจะให้เอาหูเอาตาไปที่ไหน ดูมันคิดได้ ชาติเลยไม่พ้ฒนา)

บ้านเราเมืองพุทธ ไม่มีแล้วสมัยนี้ซอง – ไปดูแถวรัชดา พระรามเก้า หรือ เพชรบุรีไหมครับ ไม่ได้เรียกซองถูกครับ เรียกอาบ อบนวดแทน

บ้านเราไม่มีหรอกเรื่องการค้ามนุษย์ – ครับผม ไม่มีแล้วครับ เพราะว่าตอนนี้สมัครใจหมดแล้ว รายรับเยอะกว่าเรียบจบสูงๆอีก

เปล่า …. แต่….. –   ประโยคสุดฮิตเลยเวลาที่เราจะตอบอะไรก็ตาม อาการแบบว่าไม่กล้าตอบตรงๆกลัวคนฟังไม่พอใจ

ใครพูดตรงๆ กลายเป็นคนไม่มีมารยาท – พูดตรงๆกลัวคนที่ฟังรับไม่ได้ บอกตรงๆนะครับ คนไทยแยกแยะไม่ออกระหว่าง พูดตรงกับพูดไม่มีกาลเทศะ หลังๆสังเกตนะครับ คนพูดไม่มีกาลเทศะจะได้ดีในบ้านเรา ใครพูดตรงๆจะหายงานทำยาก

ให้ความสำคัญเรื่องเครือข่ายมากกว่าความสามารถ – ถ้าคุณเกิดมาในนามสกุลดังหรือว่าใหญ่ รับรองครับไม่อดตาย แต่ถ้าเกิดมาเป็นคนธรรมดาแต่เก่ง คุณอาจจะอดตายได้

คนไทยถามไม่เก่ง – มีใครมีข้อสงสัยไหมครับ คำตอบที่เราได้มักจะเป็นอาการเงียบ

เก่งมากเรื่องหาวันหยุดและข้อแก้ตัว –  ผู้ชายท้องเสีย ผู้หญิงปวดท้องรอบเดือนมา หยุดกันจัง วันจันทร์และวันศุกร์ ยาวไปๆ 3 วันติดครับ

นินทาทุกอย่างที่ขวางหน้า –  ไม่สนว่าคุณเป็นใคร หัวหน้า คนมีบุญคุณ ลูกน้อง คุณอาจจะกลายเป็นหัวข้อในการสนทนาได้หคุณไม่อยู่ในกลุ่มหรือเดินออกจากกลุ่มไปในช่วงเวลาแห่งการนินทา

คนไทยลืมง่าย –  ทำไรทำไปเถอะ ไม่นานคนไทยก็ลืม ที่สำคัญเอาเงินให้ด้วย จะยิ่งลืมง่ายเลยที่นี้

ความจริงตอนแรกที่โกรธอาจารย์ท่านนี้เพราะเรื่องแกด่าคนไทย แต่พอฟังแกจบเราเลยรู้เลยว่ามันคือความจริงที่ชาวโลกมองเรา ลองนึกถึงต่างชาติครับ

คนจีน –  เรามักจะนึกถึงคนขยันมาก่อนที่จะนึกว่าพวกเขาบางคนไม่สะอาด

คนณี่ปุ่น – เรามักจะนึกถึงว่าพวกเขามาจากประเทศที่พัฒนาด้านเทคโนโลยีแต่รักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมก่อนจะนึกว่าพวกเขาบางคนหื่นมาก

คนเกาหลี – เรามักจะนึกถึงคนหน้าตาดีดูอบอุ่นก่อนจะนึกว่าพวกเขาบางคนมันดูถูกคนไทยและหน้าตาก่อนศัลยกรรมเป็นอย่างไร

คนอังกฤษ –  เรามักจะนึกถึงฟุตบอลสนุกที่สุดในโลกก่อนจะนึกว่าพวกเขาบางคนไม่ชอบคนเอเชียดูถูกคนเอเชีย

คนอเมริกา –  เรามักจะนึกถึงประเทศเสรี คนอยู่กันสบายๆก่อนจะนึกว่าคนหล่านี้บางคนแทบไ่ม่มีกินเลยก่อนเดินทางมาเป็นครูในเมืองไทย

คนต่างชาติเขายอมรับความจริงว่าปัจจุบันนี้โลกมันก้าวไปขนาดไหนแล้ว ตัวผมเองทุกครั้งอดหัวเราะและอารมณ์เสียไม่ได้ถ้ามีกลุ่มคนออกมาบอกว่าต้องเอาคนดีแบบไม่มีความเสื่อมเสียอะไรเลยมาเป็นผู้นำเรา คนทุกคนย่อมมีความหลัง แต่ถ้าความหลังนั้นกลายเป็นความหลังจริงๆไปแล้วคือไม่ได้ทำแล้วในปัจจุบัน เราเรียกกันว่ากลับตัวแล้ว มันเลยเวลาแล้วไหมครับที่คนไทยจะมายึดติดอดีตแล้วก็ปล่อยประเทศไทย คนไทย เป็นแบบนี้ในสายตาต่างชาติ

อีกเรื่องที่เราได้รับฟังแล้วมันเจ็บๆในกลางอกเลยนะ คือได้คุยกับคนต่างชาติเรื่องการมาจัดงานต่างๆในบ้านเรา ถามเขาว่าทำไมไม่ไปประเทศอย่าง

มาเลเชีย –  มีทุกอย่างครบด้านความสะดวกเดินทางไม่ลำบาก

สิงค์โปร – เจริญสุดในย่านนี้

อินโดนิเชีย –  ประเทศใหญ่สุดในย่านนี้

คำตอบที่ได้จากคนจัดงานชาวต่างชาติคือ

ประเทศเหล่านั้นที่คุณบอกมาถือว่าเป็นแถวหน้าของภูมิภาคนี้ แต่ประเทศเหล่านี้ไม่มีอย่างประเทศไทยเลยและประเทศไทยเท่านั้นที่มีคือ รอยยิ้มและความเป็นกันเองเรื่องบางเรื่องยอมได้ก็ยอม ไม่ยึดติดมาก แต่ตอนมันตอบแววตามันแแปลกๆเลยถามมันแบบจริงจังว่า เอาจริงๆทำไมถึงเลือกเมืองไทย เพราะว่าคำตอบพวกนี้เราได้ยินมานานหละ มันยิ้มๆแล้วตอบมาว่า ประเทศคุณเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคนี้ที่มีที่เที่ยวผู้หญิงแบบถูกกฎหมาย กลุ้มเลยกูภาพลักษ์ประเทศไทย T__________T

Leave a comment